Review Củ Chi City Trail 2023

Củ Chi City Trail cự ly 21km dẫn runner qua những dải đất ở Sài Gòn vốn rất nhiều người chưa từng đặt chân qua.

Củ Chi City Trail là giải chạy băng đồng chính thức đầu tiên tại TP.HCM. Mình không thích từ băng đồng (cross-country) lắm, hy vọng anh em nào giỏi chữ nghĩa dịch giùm chữ này để Việt Nam hơn. Giải chạy được tổ chức chỉn chu, đường chạy đẹp, tôn vinh được văn hoá địa phương, để lại ấn tượng tốt cho người tham gia.

Thêm vào đó, một trận mưa trước ngày chạy, cộng với một ít mưa trong lúc chạy đã tạo nên yếu tố thiên thời cho giải này.

IMG_2493.JPG


Trước các giải chạy 1-2 ngày, người tham gia phải đến lấy BIB và các vật phẩm tặng kèm. Tại sự kiện này, runner sẽ đến Trung tâm Văn hoá Huyện Củ Chi hôm thứ Bảy để làm thủ tục, Chủ Nhật 29/7 sẽ chạy.

Là một giải chạy không lớn, không khí tại khu expo trước ngày chạy không quá rộn ràng. Trời mưa cũng khiến vận động viên tới rải rác hơn. Bọn mình tới vào khoảng 1-2 giờ chiều nên quang cảnh khá vắng, nhận vật phẩm từ ban tổ chức rất nhanh chóng.

Trong bộ race kit tặng kèm, mình thích nhất chiếc khăn rằn đặc trưng Nam Bộ. Một số người có quàng chiếc khăn này để chạy vào sáng hôm sau.


Mình ở Sài Gòn hai mấy năm nay nhưng mới lần đầu được sải bước trên những ngóc ngách miền quê của Củ Chi. Cự ly 21km chạy qua đầy đủ những cánh đồng, ngôi nhà, đường quê, đường nhựa đặc thù của vùng ven TP.HCM.

Từ 5:00, tụi mình bắt đầu xuất phát từ khu vực trung tâm huyện, với hai hàng pháo sáng khởi đầu cho những bước chân khám phá vùng đất phía xa Sài thành. Tụi mình khởi đầu tử cung đường nhựa, chạy qua một số khu vực hành chính huyện, băng qua các đoạn đường nhựa, rồi bắt đầu chạy ra đồng.
[​IMG]

Bọn mình chạy ra các con đường sình lầy ngoài đồng, băng qua những chiếc cầu bê tông đặc trưng của những miền quê sông nước.
cu-chi-city-trail-tinhte_37.jpg

Bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy những nhà dân rộng rãi, xây theo phong cách miền quê Nam bộ. Ruộng vườn rộng rãi, không chật chội như trung tâm thành phố.
cu-chi-city-trail-tinhte_44.jpg

Tại một số địa điểm, người chạy có thể nhìn rõ những bức tường rêu, những mảng lưới sắt làm hàng rào cực kỳ đặc trưng của người dân chốn này.
cu-chi-city-trail-tinhte_65.jpg

Tiếp đến, chúng mình được chạy ra khu vực đồng lúa bát ngát mà hình ảnh khó có thể diễn tả hết. Các ruộng lúa mênh mông ngút mắt, giúp mọi người thoát dần thoát khỏi mệt mỏi ngày thường để tận hưởng được không khí buổi sáng trong lành.
cu-chi-city-trail-tinhte_90.jpg

Đứng từ phía bên này nhìn sang dòng người với đầy đủ trang phục màu sắc khác nhau đang chạy và đi bộ phía bên kia là một trải nghiệm thoả mãn.

Giữa dòng người chạy bộ trên đường ruộng là một người dân thức sớm để ra đồng.
cu-chi-city-trail-tinhte_99.jpg

Một trong những điều vui vẻ khi tham gia các giải chạy bộ là được gặp người quen trên đường. Bạn này là một thành viên Tinh Tế, và tụi mình cùng chạy với nhau vài đoạn.
cu-chi-city-trail-tinhte_120.jpg

Ở khu vực cách trung tâm thành phố khoảng 1 giờ lái xe, mọi người sẽ được nhìn thấy trâu, bò – những loại gia súc cả đời không bao giờ thấy nếu chỉ lanh quanh Sài Gòn (trừ quận 2 cũ haha)
cu-chi-city-trail-tinhte_135.jpg

Những chiếc cầu, các triền đê là điểm nhấn quen thuộc của vùng quê Củ Chi.
cu-chi-city-trail-tinhte_136.jpg

Những chiếc cầu bắc qua con kênh, dẫn vào một ngôi nhà dân. Nhìn rất bình yên giữa sớm mai.
cu-chi-city-trail-tinhte_147.jpg
Anh em sẽ bắt gặp khá nhiều người dân đạp xe đi làm buổi sáng
cu-chi-city-trail-tinhte_148.jpg

Tiếp tục là những cánh đồng và hàng cây, những thứ mà mình sẵn sàng đánh đổi một số thứ để được ngắm nhìn.
cu-chi-city-trail-tinhte_165.jpg

Nếu một mình thưởng thức những thứ đẹp đẽ này, bạn sẽ đôi lúc cảm thấy cô quạnh. Những nếu hoà mình cùng dòng người cùng sở thích, niềm vui như nhân lên gấp bội.

Ao sen, những bụi cỏ ven đường, và người dân ngồi nhìn đoàn người,… là những thứ giúp cho hành trình của người chạy được viên mãn hơn.
cu-chi-city-trail-tinhte_199.jpg

Không thể thiếu những đàn bò gặm cỏ nhé. (À nhớ tối hôm trước được chén món bò hấp rất ngon. Phồn thực quá haha).
cu-chi-city-trail-tinhte_222.jpg

Khi tụi mình chạy đến đoạn này, trời sáng hơn, gió thổi hiu hiu. Mình đi bộ nhẹ nhàng, tận hưởng không khí buổi sáng trong lành. Bạn sẽ khó có cơ hội đi lững thững giữa nơi này ở thời điểm này, do đó khá nhiều người tận hưởng giống mình.
cu-chi-city-trail-tinhte_1.jpg

Đoạn này mở ngoặc một xíu: Trong vòng 2-3 năm đầu kể từ năm 2017, mình làm quen với chạy bộ và khá nặng thành tích nên cắm đầu chạy. Sau này, khi hiểu ra mình không quá đam mê chạy bộ, mình bắt đầu tập ít hơn, do đó chạy chậm hơn, và tận hưởng mọi thứ vui vẻ trên đường nhiều hơn là đua tốc độ.

Đang đi trên đường thì gặp nhóm đang đá gà vui vẻ. Một số runner cũng dừng lại xem.
cu-chi-city-trail-tinhte_253.jpg

Tóm lại, chúng mình đã trải qua gần như mọi quang cảnh đặc trưng của Củ Chi nói riêng và miền quê TP.HCM nói chung qua cung đường này. Rất hiếm có cơ hội trải nghiệm như vậy nếu không tham gia các giải chạy.


Là một giải chạy băng đồng, người tham gia có cơ hội chạy qua khá đa dạng địa hình. Cung đường không khó như các giải chạy đường núi (trail), không dễ như khi chạy đường trường (road). Cự ly 21km đủ thử thách cơ bắp và sức bền của bạn nhưng không làm cho bạn quá sức như khi chạy ở vùng núi.

Cung đường gồm đường nhựa, đường mòn, đường sình lầy, đường đồng – đòi hỏi một số kỹ năng nhất định của người tham gia.

Tụi mình bắt đầu chạy từ đoạn đường nhựa ở trung tâm huyện. Đường đẹp, sạch và dễ chạy.
cu-chi-city-trail-tinhte_18.jpg

Tại một số đoạn, đường khá tối, do đó có khá nhiều vận động viên mang theo đèn đội đầu.

Mình cũng mở đèn flash trên chiếc Garmin Fenix 7 Pro lên. Đèn đủ sáng để quan sát chung quanh, và để vận động viên khác nhìn thấy mình. Sau đó mình tắt đèn vì trời cũng không quá tối.
cu-chi-city-trail-tinhte_22.jpg

Ở những km đầu tiên, dòng người bắt đầu đối diện với các vũng bùn đọng nước mưa từ hôm trước. Nhờ trận mưa này mà đường trở nên sình lầy hơn, thử thách hơn, mang đúng tinh thần của một giải băng đồng. Nếu không có mưa, đường sẽ sạch hơn, sẽ kém thú vị.
cu-chi-city-trail-tinhte_110.jpg

Có rất nhiều người mang giày chạy đường trường trong giải này, do đó đi qua các đoạn đường trơn rất không an toàn. Các bạn cũng đi rón rén hơn, không tự tin như người mang theo giày chạy đường núi (giày trail) – vốn có nhiều gai ở đế, tạo độ bám tốt. Có nhiều người thậm chí mang dép chạy bộ.

Mọi người bắt đầu được chạy ra đường đồng. Những đoạn đường mòn với cỏ ven đường như thế này chạy rất êm ái, không hại đầu gối.
cu-chi-city-trail-tinhte_39.jpg
Có những đoạn đường trải bê tông khá hẹp, đủ để chạy đua tốc độ. Với những cung đường kết hợp thế này, chúng ta có thể mang giày road để chạy, hoặc những loại giày trail nhẹ nhàng.
cu-chi-city-trail-tinhte_52.jpg

Tiếp tục đi qua các con đường khá lầy lội ở bờ kênh. Mấy đoạn này chạy rất thích, cảm giác như quay lại thời trẻ con.
cu-chi-city-trail-tinhte_56.jpg

Cung đường sẽ xen lẫn với các đoạn đường bê tông ở các khu dân cư. Bọn mình cũng chạy ở các đoạn đường cặp theo các kênh nước.
cu-chi-city-trail-tinhte_86.jpg

Một số đoạn rất lầy lội, nhiều người không dám chạy, nhưng mình thì cực thích, tự tin băng qua những đoạn này do có mang giày trail.
cu-chi-city-trail-tinhte_79.jpg

Một nhóm bạn mang dép chạy bộ, trong đó có một bạn bị đứt dép.
cu-chi-city-trail-tinhte_118.jpg

Cung đường lầy lội khiến giày dép, chân cẳng nhiều người lấm lem.
cu-chi-city-trail-tinhte_205.jpg

Có người còn mang theo dép lào – dép không chuyên cho chạy bộ. Bạn này nói rằng mang dép nên chạy nhẹ nhàng, qua các đoạn lầy lội phải đi chậm lại để không bị trượt ngã.
cu-chi-city-trail-tinhte_214.jpg

Sau khi vượt qua nhiều đoạn đường hỗn hợp, cự ly 21km kết thúc tại khu vực expo – nơi tập trung sau vạch đích. Nhìn chung, cung đường tập trung đủ loại bề mặt hỗn hợp khác nhau, mang lại trải nghiệm đa dạng cho runner.


Kể từ lúc nhận BIB chạy đến khi hoàn thành đường chạy, ban tổ chức giải Củ Chi City Trail đã làm tốt công việc của họ.

Trước ngày chạy, tụi mình được biết là phải chính chủ đăng ký BIB mới được đến lấy BIB, không cho lấy giúp. Việc này khiến dân tình than vãn khá nhiều. Cũng vì lý do này mà nhóm 4 người tụi mình phải ra Củ Chi hôm thứ 7 để nhận BIB, ngủ lại một đêm để sáng hôm sau chạy. Vì thế tụi mình mất hai ngày để chạy giải này.

Ban đầu, tụi mình khá không hài lòng về việc này. Vì mọi giải chạy ở TP.HCM như Techcombank Marathon hay HCMC Marathon và nhiều giải khác tụi mình ngủ tại nhà, sáng hôm chạy thì mới phải tới điểm xuất phát. Đằng này giải diễn ra ở Củ Chi mà tụi mình phải đi mất 2 ngày nên khá khó chịu.

Tuy vậy, tụi mình thống nhất với nhau coi như đi chơi 2 ngày, ăn uống đặc sản ở Củ Chi kết hợp chạy bộ. Với tâm lý như vậy, chuyến đi của tụi mình thoải mái hơn.

Trên thực tế khi đến nhận BIB, mọi thứ khá thoải mái và dễ dàng như các giải chạy khác, chứ ban tổ chức không yêu cầu gắt gao người nhận BIB phải chính chủ.

Trừ yếu tố nói trên diễn ra trước giải chạy, mọi thứ khác về khâu tổ chức đều tốt.

Tại vạch đích, không khí đủ sôi động, việc xếp hàng cũng ngay ngắn chứ không lộn xộn.
cu-chi-city-trail-tinhte_8.jpg

Các biển hướng dẫn đường đi rất rõ ràng, có thêm đèn để gây chú ý trong đêm.
cu-chi-city-trail-tinhte_21.jpg

Tại các trạm tiếp tế (Check-Point – CP), có đầy đủ chuối, dưa hấu, nước và nước điện giải. Thông thường các giải road sẽ không có chuối, nhưng đây là giải băng đồng – đường khó hơn, cần thời gian hoàn thành lâu hơn – nên có đầy đủ trái cây.
cu-chi-city-trail-tinhte_23.jpg

Tại một số đoạn đường, tình nguyện viên còn bật đèn xe máy để soi cho vận động viên nhìn rõ. Tất nhiên nếu có đèn cơ động ở đây thì tốt hơn, nhưng dù sao có đèn xe máy còn hơn không.
cu-chi-city-trail-tinhte_34.jpg

Tại các khu vực có nguy cơ đều có tình nguyện viên đứng đó để quan sát, hướng dẫn vận động viên.
cu-chi-city-trail-tinhte_37.jpg

Ở một số đoạn giao nhau với đường giao thông đều có người hướng dẫn và phân luồng xe. Đa số các trạm này làm việc rất tốt.
cu-chi-city-trail-tinhte_69.jpg

Một đặc thù của các giải chạy tại Việt Nam là số lượng người chụp ảnh khá nhiều. Ngay sau cuộc đua ảnh đã được tải lên để vận động viên sử dụng. Điều này khá khác biệt với giải chạy ở Singapore mình từng review – hầu như không có nhiếp ảnh gia chụp trên đường.
cu-chi-city-trail-tinhte_77.jpg

Trên đường chạy có các dấu hiệu để mọi người đi đúng đường, tránh bị lạc.
cu-chi-city-trail-tinhte_81.jpg

Có người của ban tổ chức hướng dẫn ở các đoạn rẽ. Các biển cảnh báo rất chi tiết
cu-chi-city-trail-tinhte_128.jpg
Một bạn tình nguyện viên vui vẻ
cu-chi-city-trail-tinhte_130.jpg

Có táo ở một trạm tiếp năng lượng. Tại đây mình ăn đầy đủ chuối, dưa hấu. Khi mệt thế này, anh em sẽ thấy bất kỳ món gì cho vào miệng cũng ngon. Có tổng cộng 4 check-point trên toàn chặng 21km.
cu-chi-city-trail-tinhte_141.jpg

Đây là quang cảnh về đích. Đang tạo dáng thì bạn MC xướng tên mình nên quay sang chào bạn ấy, dù không biết bạn là ai. Nhân đây cám ơn bạn MC nhé, mình rất vui. Hehe
cu-chi-city-trail.jpg

Không chỉ chuyên nghiệp trong khâu tổ chức trên đường chạy, ban tổ chức giải còn khá chu đáo phục vụ runner ngay sau khi hoàn thành các cự ly.

Tại đây, mọi người được thưởng thức các thứ đặc thù sau các giải chạy như: chuối, nước, điện giải. Bên cạnh đó, một số món ăn địa phương như khoai mì, bánh chưng, bánh ú,… cũng được phục vụ. Các thức uống còn có nước mía sầu riêng – một món phải thử khi đến Củ Chi. Ngoài ra còn có mì gói cho runner nạp năng lượng.

Một điểm rất mới chính là khâu xịt rửa giày chạy. Hầu như chưa có giải nào xịt rửa giày cho vận động viên. Rất nhiều người sau khi chạy xong đã xếp hàng để chờ được xịt rửa giày. Giày của mình sau khi xịt xong còn mới hơn cả lúc chưa chạy haha.
cu-chi-city-trail-tinhte_264.jpg

Hồ chứa nước đá phục vụ cho vận động viên ngâm chân sau chạy, nhằm làm giảm việc đau nhức chân và nhanh phục hồi. Hồ này hơi quá lạnh so với bình thường nên mình chỉ ngâm chân một chút rồi thôi.
cu-chi-city-trail-tinhte_262.jpg
Khoai mì miễn phí rất nhiều
cu-chi-city-trail-tinhte_268.jpg

Mình cũng làm một ít, uống với Revive rất ngon
IMG_2482.jpg

Bánh chưng cũng ngon tuyệt.
cu-chi-city-trail-tinhte_274.jpg
Cả nhóm kết thúc hành trình ở điểm đến quen thuộc
cu-chi-city-trail-tinhte_276.jpg

Tóm lại, khâu tổ chức rất tốt từ vạch xuất phát đến sau khi vận động viên hoàn thành cuộc đua. Bọn mình cực kỳ ấn tượng với các món ăn địa phương được ban tổ chức chuẩn bị sau khi hoàn thành mấy tiếng đồng hồ chạy bộ.


Một điểm cộng nữa cho ban tổ chức giải trong khâu hình ảnh. Nắm đúng tâm lý dân chạy tại Việt Nam, ban tổ chức ngay từ đầu đã kêu gọi mọi người tải ứng dụng để khi có ảnh của ai, ứng dụng sẽ nhắn cho người đó. Nghe nói ảnh được tải lên ngay lập tức nên cả khi mọi người chưa về đích thì đã có ảnh rồi.
Có những anh em trong nhóm mình có tới hơn 200 bức ảnh được chụp, con số không tưởng tượng được. Mình thì có khoảng 30 tấm.
cu-chi-city-trail-tinhte_74.jpg

Ngoài ảnh của ban tổ chức, một số người chụp ảnh tình nguyện khác cũng tham gia đóng góp hình ảnh. Nhân đây cám ơn các nhiếp ảnh gia và đơn vị mà mình có sử dụng ảnh trong bài này.


Mình tham gia khá nhiều giải road và trail nhưng đây là lần đầu tham dự một giải băng đồng – độ khó có lẽ ở mức trung bình giữa road và trail.

Đối với giải thế này, mình ưu tiên dùng giày chạy trail. Mình mang đôi Altra Olympus 4 và cực kỳ hài lòng với đôi này. Giày êm ái, khá nhẹ, và bám đường tốt, chạy cực kỳ tự tin trên đường sình lầy.
IMG_2489.jpg

Đường chạy cũng hơi khó một chút nhưng chỉ có 4 trạm tiếp nước nên mình hơi tiếc vì không mang theo một chiếc bình nước mềm, hoặc một chiếc vest chạy để luôn có đủ nước uống. Toàn chặng 21km, hơn 3 tiếng chạy bộ mà chỉ có 4 trạm nước nên vận động viên phải chuẩn bị thêm (ban tổ chức đã cảnh báo).

Có rất nhiều bạn khác cũng giống mình, nghĩ là chạy ở Củ Chi sẽ không khó khăn như các giải trail ở Sapa, Đà Lạt,… nên đã mang giày road và không mang vest nước.

Trong khi đó, có khá nhiều bạn khác chuẩn bị kỹ lưỡng quần áo giày dép, Balô nước như khi đang chạy trail.
cu-chi-city-trail-tinhte_193.jpg

Trên thực tế, dù không mang theo nước nhưng mình không quá đuối sức sau hơn 3 tiếng đi trên cung này.

Mình ăn uống đầy đủ tại các checkpoint, và ăn thêm 2 gói gel, 3 viên điện giải.

Việc chuẩn bị sơ sài của mình có lý do cá nhân. Như anh em biết, chỉ mới vừa tuần trước mình chạy 21km ở Lazada Singapore nên trước đó chỉ đăng ký 10km giải Củ Chi. Nhưng khi đến nơi, 3 bạn đồng hành đều chạy 21km, và mình cũng muốn thử nghiệm cung đường 21km băng đồng nên nâng cự ly lên.

Vì ban đầu nghĩ chạy 10km thôi nên mình chả chuẩn bị gì. Vì vậy đến nơi mới mua thêm gel và điện giải. Riêng giày chạy trail thì mình phải nhờ bạn bè mang từ trung tâm ra Củ Chi để có giày phù hợp.


Củ Chi City Trail có cung đường đẹp và phù hợp cho giải băng đồng, độ khó vừa phải. Runner có cơ hội tốt để khám phá một góc khác của Sài Gòn thông qua giải này. Công tác tổ chức chu đáo, chuyên nghiệp, cộng đồng runner ở Củ Chi cũng mến khách và vui vẻ. Hy vọng giải này tiếp tục tổ chức ở năm sau để không chỉ người Sài Gòn mà các địa phương khác có cơ hội tìm hiểu Củ Chi.

(Sưu tầm – Tinhte.vn)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *